Địa điểm Hà Giang

Top 10 địa điểm ở huyện Đồng Văn Hà Giang ĐÁNG ĐẾN NHẤT 2024

Bài viết luôn được cập nhật, vì vậy hãy nhấn tổ hợp Ctrl + D để bookmark trang này ở trình duyệt của bạn nhé!

Huyện Đồng Văn Hà Giang là khu vực tập trung phần lớn địa điểm tham quan nổi tiếng nhất trong tỉnh. Cùng DulichToday điểm danh 10 điểm đến đáng ghé thăm nhất tại huyện, đồng thời cập ngay các thông tin hữu ích về giá vé, hướng dẫn đường đi, các kinh nghiệm du lịch Đồng Văn.

A. Top 10 điểm du lịch Đồng Văn Hà Giang đáng ghé thăm nhất

Huyện Đồng Văn Hà Giang không thiếu nơi cho các du khách khám phá. Dưới đây là top 10 địa điểm mà du khách không nên bỏ qua.

1. Phố cổ Đồng Văn – điểm checkin nổi tiếng nhất

Phố cổ Đồng Văn có thể nói là địa điểm du lịch Hà Giang nổi tiếng nhất, nơi du khách nào tới cũng phải checkin tại đây 1 lần. 

Phố cổ Đồng Văn nằm lọt thỏm giữa bốn bề núi đá cách thành phố Hà Giang khoảng 160km. Sở dĩ người ta gọi là phố cổ bởi kiến trúc xa xưa và độc đáo ở nơi đây. Các ngôi nhà hai tầng trình tường, lợp mái ngói âm dương, trước cửa nhà còn có đèn lồng treo cao của người Hoa. Nơi đây mang đến một không gian thâm trầm, cũ kỹ của một thời ngày xửa ngày xưa.

Phố cổ Đồng Văn Hà Giang là điểm du lịch nổi tiếng nhất
Phố cổ Đồng Văn Hà Giang là điểm du lịch nổi tiếng nhất

Đến phố cổ thì chỉ có tham quan chụp hình lưu niệm là tuyệt vời nhất. Mỗi một thời điểm, phố cổ lại hiện lên với một vẻ đẹp khác nhau. Ban ngày ánh nắng bao trùm, phố cổ tươi mới, nhộn nhịp.

Buổi tối ánh đèn bật lên, những quán cà phê bắt đầu mở nhạc du dương, toàn phố cổ biến thành đêm hội của âm nhạc và những ánh đèn. Ngồi thưởng thức cà phê, vừa ngắm phố lên đèn cũng là trải nghiệm bạn nên thử ở phố cổ Đồng Văn.

Từ Hà Giang đến phố cổ Đồng Văn bạn đi theo quốc lộ 4C. Trong vài năm trở lại đây, đường đã được nâng cấp lên nhiều nên dễ đi hơn. Chỉ có từ thành phố vào phố cổ là sẽ gập ghềnh đôi chút, bạn nên giữ tốc độ chậm thôi để đảm bảo an toàn nhé.

2. Chợ cổ Đồng Văn: phiên chợ nhộn nhịp nhất 

Đến Đồng Văn mà không ghé qua khu chợ cổ thì quả là thiếu sót lớn. Chợ nằm ngay cạnh phố cổ Đồng Văn, bạn đi thăm phố ghé qua chợ luôn là vừa tiện.

Đây không chỉ là nơi giao thương buôn bán của các đồng bào dân tộc trong vùng mà hơn thế nữa, vào các phiên chợ, nơi đây đông vui nhộn nhịp như đang tổ chức lễ hội. Tại đây, du khách sẽ thấy thiếu nữ dân tộc xúng xính trong những chiếc đầm tự tay dệt, những người mẹ vừa địu con vừa mở gian hàng rau nhỏ. Có người đã từng nói, muốn cảm nhận hết nét văn hóa của một vùng miền phải đến thăm chợ của nơi đó quả không sai.

Khám phá cuộc sống của người vùng cao qua phiên chợ cổ Đồng Văn hàng ngày
Khám phá cuộc sống của người vùng cao qua phiên chợ cổ Đồng Văn hàng ngày

Không chỉ hoạt động vào ban ngày, đến tối nơi đây lại “biến hình” thành khu chợ đêm Đồng Văn lung linh. Đến đây, ngoài chụp hình lưu niệm, du khách còn có thể thưởng thức ẩm thực vùng cao. Các món ngon đặc sản Hà Giang như mèn mén, xôi ngũ sắc,… được bày bán rất nhiều ở chợ.

Đây cũng là dịp để bạn mua quà lưu niệm cho người thân và bạn bè ở nhà. Chợ cổ Đồng Văn mở tất cả các ngày, nhưng vui và nhộn nhịp nhất là 2 ngày cuối tuần.

Đường đến chợ không khác đến phố cổ là bao. Chỉ là người Hà Giang đi chợ phiên từ tờ mờ sáng nên nếu muốn thấy được trọn vẹn bạn nhớ dậy thật sớm nhé!

3. Chinh phục cột cờ Lũng Cú và mốc Cực Bắc 

Cột cột Lũng Cú là điểm đến Đồng Văn Hà Giang cho những du khách đam mê phượt, muốn chinh phục điểm cực Bắc Tổ quốc. Đây là cột cờ quốc gia nằm trên đỉnh Lũng Cú, hay còn gọi là núi Rồng ở độ cao khoảng 1470m so với mực nước biển.

Cột cờ Lũng Cú được thiết kế và xây dựng theo mô hình gần tương tự với cột cờ Thủ đô nhưng nhỏ hơn. Nhìn từ dưới lên đây hoàn toàn là một kiệt tác nghệ thuật. Cột cờ đứng sừng sững trên đỉnh núi Rồng, lá cờ đỏ sao vàng tung bay kiêu hãnh trong nắng. Chinh phục 389 bậc thang bạn sẽ lên đến đỉnh và ngắm được toàn Hà Giang. Điểm mốc cực Bắc được xây dựng ngay cạnh cột cờ Lũng Cú để du khách tiện ghé thăm và chụp hình.

Chinh phục cột cờ Lũng Cú và điểm cực Bắc Tổ quốc là một trong những nét hấp dẫn nhất của du lịch Đồng Văn Hà Giang
Chinh phục cột cờ Lũng Cú và điểm cực Bắc Tổ quốc là một trong những nét hấp dẫn nhất của du lịch Đồng Văn Hà Giang

Đến Lũng Cú hay mốc Cực Bắc không chỉ đơn giản để chụp hình lưu niệm mà còn là nơi bạn được thưởng thức đất trời Việt Nam một cách trọn vẹn nhất. Từ trên đỉnh nhìn xuống hai bên có hai hồ nước như đôi mắt của rồng. Cột cờ đứng đó hiên ngang giữa thiên nhiên như niềm kiêu hãnh của Tổ quốc.

Du khách ghé thăm nơi đây còn có cơ hội mang những lá cờ đỏ sao vàng thiêng liêng về làm kỷ vật cho chuyến hành trình đến miền đất cực bắc của Tổ quốc.

Từ thành phố Hà Giang lên cột cờ Lũng Cú có thể đi xe máy hoặc xe khách. Xe khách bắt đầu chạy từ 5 giờ sáng, ngày có cả chục chuyến nên bạn tha hồ đi. Xe máy thì nguy hiểm hơn một chút vì đường khá quanh co, vòng vèo. Nếu bạn là nữ hoặc tay lái yếu thì nên đi xe khách nhé.

4. Xã Sà Phìn 

Sà Phìn là thung lũng nổi tiếng ở Hà Giang. Tại đây có hai điểm tham quan nổi tiếng nhất là Dinh thự Vua Mèo và chợ phiên Sà Phìn. Cùng Dulich Today tìm hiểu về hai điểm tham quan này nhé.

4.1. Dinh thự Vua Mèo “đắt giá” nhất Đồng Văn Hà Giang

Dinh thự vua Mèo nằm ngay giữa trung tâm xã Sà Phìn, cách thị xã Hà Giang khoảng 125km. Đây là dinh thự kiêm “pháo đài” của dòng họ Vương, dân tộc Mông ở Đồng Văn. Nơi đây không chỉ nổi tiếng với vẻ ngoài cổ kính, kiên cố, uy nghi mà còn chứa đựng những giai thoại, câu chuyện huyền ảo về vị vua Mèo với nghề trồng và buôn thuốc phiện.

Dinh thự vua Mèo ở huyện Đồng Văn Hà Giang mang nét đẹp thâm trầm, cổ kính
Dinh thự vua Mèo ở huyện Đồng Văn Hà Giang mang nét đẹp thâm trầm, cổ kính

Đến dinh thự, du khách có thể chụp hình lưu niệm, tham quan kiến trúc và các hiện vật, nghe người dân nơi đây truyền tai nhau những câu chuyện từ đời này qua đời khác về vị vĩ nhân buôn làng.

Từ thành phố Hà Giang đến dinh thự phải vượt qua hơn 130km đường đèo với nhiều khúc cua hiểm trở. Bạn đi xe máy nên chú ý an toàn. 

Bạn có thể tham khảo thêm về Tour du lịch Hà Giang 3 ngày 2 đêm để được đội ngũ hướng dẫn viên giới thiệu chi tiết về lịch sử dinh Vua Mèo.

4.2. Chợ phiên Sà Phìn: chợ lùi độc đáo ở Hà Giang

Sà Phìn là một trong bốn phiên chợ lùi độc đáo tại Hà Giang. Thay vì 7 ngày mới họp một lần thì chợ Sà Phìn sẽ tổ chức cách nhau mỗi 6 ngày, tuần sau lùi so với tuần trước một ngày. Chợ họp từ tờ mờ sáng cho đến 3,4 giờ chiều mới xong.

Tại đây, người Sà Phìn không chỉ đơn giản là mua sắm, mua bán mà còn là dịp để ngồi cùng nhau thưởng thức chén rượu thơm, tâm tình những câu chuyện cũ. Người yêu nhau không đến được với nhau cũng có thể đến chợ Sà Phìn để tâm sự, kể cho nhau nghe về những muộn phiền trong cuộc sống.

Chợ phiên Sà Phìn là phiên chợ lùi độc đáo tại Đồng Văn Hà Giang
Chợ phiên Sà Phìn là phiên chợ lùi độc đáo tại Đồng Văn Hà Giang

Chợ Sà Phìn bày bán rất nhiều các loại thuốc, dược liệu. Góc bên phải chợ là khu vực chuyên phục vụ đồ ăn nên đừng quên ghé qua để trải nghiệm ẩm thực Đồng Văn Hà Giang nhé.

Chợ Sà Phìn nằm cách thị xã Hà Giang khoảng 120km, ngay trên đường dẫn đến dinh thự Vua Mèo. Bạn trước khi tham quan cơ ngơi quyền uy này có thể tạt qua chợ thăm thú.

5. Đèo Mã Pí Lèng – một trong “tứ đại đỉnh đèo” phía Bắc nước ta

Nằm trên con đường Hạnh Phúc nổi tiếng bậc nhất Đồng Văn Hà Giang, Mã Pí Lèng là tên gọi của cung đường đèo hiểm trở nhưng đẹp tuyệt vời. Đường đèo nằm chênh vênh giữa lưng núi, uốn quanh co, ngay dưới chân là vực sâu sông Nho Quế. Với địa thế hiểm trở và cảnh quan hoang sơ hùng vĩ, Mã Pí Lèng được điểm mặt đặt tên trong “tứ đại đỉnh đèo” của vùng núi phía bắc Việt Nam.

Đèo Mã Pí Lèng là điểm du lịch Đồng Văn Hà Giang thách thức các "phượt thủ"
Đèo Mã Pí Lèng là điểm du lịch Đồng Văn Hà Giang thách thức các “phượt thủ”

Đến đèo bạn sẽ bị choáng ngợp bởi khung cảnh đẹp như tranh, một bên là núi cao ngất trời, một bên là vực sâu thăm thẳm. Đôi khi bạn còn bắt gặp nhiều người Mông đi bộ trên đường đèo, họ đi chợ, đi lấy củi, lấy ngô,… Đèo Mã Pí Lèng còn là địa điểm ngắm hoa tam giác mạch cực đẹp cứ vào đợt cuối năm (tháng 10 – 12).

Cuối đường đèo tới ngã Săm Pun – Mèo Vạc sẽ có vài quán cóc bên đường để bạn dừng nghỉ chân, uống tách trà và thưởng thức không khí trong lành không thể tìm đâu được ở thành phố.

Đèo Mã Pí Lèng dài khoảng 20km, vô cùng hiểm trở nên việc vững tay lái và di chuyển chậm là hoàn toàn cần thiết. Bạn nên chọn những ngày nắng đẹp, không mưa để vừa thưởng thức được cảnh vật xung quanh lại vừa đảm bảo được an toàn nhé.

6. Dốc Thẩm Mã với 9 khúc lượn quanh co

Dốc Thẩm Mã tại Đồng Văn Hà Giang là con dốc có 1 không 2 ở Việt Nam. Gọi là dốc nhưng thực ra đây là một đoạn đèo có 9 khúc lượn quanh co gấp khúc như rắn trườn. Dốc Thẩm Mã là địa điểm được nhiều cặp đôi phượt thủ lựa chọn để lưu lại những tấm hình để đời, cũng là nơi tổ chức nhiều cuộc thi sức bền nổi tiếng, một trong số đó là “Cuộc đua kỳ thú Việt Nam”.

Dốc Thẩm Mã với 9 khúc lượn ngoằn nghoèo tại Đồng Văn Hà Giang
Dốc Thẩm Mã với 9 khúc lượn ngoằn nghoèo tại Đồng Văn Hà Giang

Theo truyền thuyết ngày xưa, dốc Thẩm Mã dùng để thẩm định sức bền của ngựa, còn ngày nay dốc được coi là phép thử độ lụa của tay lái. Lên đến hết dốc, ngắm đoạn đường uốn khúc đi qua, thưởng thức gió trời sẽ là một trải nghiệm tuyệt vời khi đến với Hà Giang.

Đương nhiên đã là dốc thì đường chắc chắn sẽ khó đi huống chi đây còn là dốc có tới 9 khúc cua dốc. Chẳng cần phóng nhanh vượt ẩu đâu, bạn cứ từ từ vừa đi vừa thưởng thức cảnh quan là hạnh phúc nhất rồi.

Ngoài ra các bạn có thể trải nghiệm dốc Thẩm Mã với Tour du lịch Hà Giang 3 ngày 2 đêm đầy hấp dẫn.

7. Xã Sủng Là       

Ngoài Sà Phìn, Sủng Là cũng là một xã rất nổi tiếng tại Hà Giang. Đã đến Sủng Là thì nhất định phải ghé thăm làng văn hóa Lũng Cẩm và ngôi nhà trong bộ phim chuyện của Pao.

7.1. Làng văn hóa Lũng Cẩm

Lũng Cẩm là ngôi làng nhỏ, nơi cư trú của hơn 60 hộ dân thuộc 3 dân tộc Lô Lô, Hán và H’Mong. Nếu muốn trải nghiệm, tìm hiểu những nét văn hóa đặc trưng của người Hà Giang thì chắc chắn không thể không ghé thăm làng.

Hiện tại, nơi đây còn lưu lại được các thiết kế nhà truyền thống chát đất, cột kèo mái làm bằng gỗ rừng, mái nhà lợp kiểu âm dương, hàng rào xung quanh được xếp khéo léo từ những hòn đá từ to đến nhỏ. Đặc biệt, ở đây nổi tiếng với những vườn hồng rộng mênh mông, cứ đến mùa hoa là nở thơm ngát một góc trời phương Bắc.

Làng văn hóa Lũng Cẩm, nơi cư trú của rất nhiều người dân tộc khác nhau trên địa bàn Đồng Văn Hà Giang
Làng văn hóa Lũng Cẩm, nơi cư trú của rất nhiều người dân tộc khác nhau trên địa bàn Đồng Văn Hà Giang

Đến làng văn hóa bạn sẽ được tham quan chụp ảnh ở những ngôi nhà cổ, vườn hồng, tham gia sinh hoạt cùng người dân tộc nơi đây. Không chỉ cảnh quan, con người cũng là một phần nét đặc trưng không đâu tìm thấy được ở mảnh đất địa đầu Tổ quốc.

Đường đến Lũng Cẩm bây giờ đã được làm lại nên rất dễ đi. Chạy xe chừng 30, 40 phút từ thị xã là đến được làng.

7.2. Ngôi nhà trong phim “Chuyện của Pao”

Nằm ngay bên cạnh làng văn hóa Lũng Cẩm là phim trường “Chuyện của Pao” – bộ phim điện ảnh nổi tiếng Việt Nam đã đoạt giải thưởng Cánh Diều Vàng. Ngôi nhà tưởng rằng được dựng làm bối cảnh chỉ thấy trên màn hình, nay lại nằm chễm chệ ngoài đời thực. Căn nhà này vốn thuộc tầng lớp quý tộc xưa của người đồng bào Mông nên thiết kế chau chuốt, tỉ mẩn với nét đẹp cũ kỹ ngày xưa.

Ngôi nhà trong phim "Chuyện của Pao" tại Đồng Văn Hà Giang
Ngôi nhà trong phim “Chuyện của Pao” tại Đồng Văn Hà Giang

Hiện nay, ngôi nhà của Pao là nơi lưu trú của một gia đình 4 thế hệ, bán đến ghé thăm không chỉ ngắm được cảnh mà còn ngắm được cả con người. Những đứa trẻ trong nha bẽn lẽn, hồn nhiên, òa vui khi có người tới thăm, chụp hình hay mua bánh cho kẹo. Đến đây bạn còn được thử xay thóc, dệt vải, những công việc vô cùng quen thuộc của người Mông.

Nhà của Pao cách làng văn hóa Lũng Cẩm không xa, đi sâu theo 1 con đường bê tông khoảng độ 300m là tới.

8. Xã Phó Bảng: thị trấn “bị lãng quên”

Trên đường đi đến Đồng Văn Hà Giang, bạn sẽ đi qua xã Phó Bảng yên bình. Xã nằm khuất sau những chặng núi đá cao chót vót nên người địa phương còn hay ví von nó với một cái tên văn vẻ: thị trấn “bị lãng quên”. Nhưng nét cổ kính có phần cũ kĩ của nơi đây lại chính là điều ngày càng thu hút người qua kẻ lại.

Xã Phó Bảng ở Đồng Văn Hà Giang mang vẻ đẹp bình dị, an yên
Xã Phó Bảng ở Đồng Văn Hà Giang mang vẻ đẹp bình dị, an yên

Đến Phó Bảng, bạn sẽ được trải qua những cảm giác yên bình cực kỳ. Từ những cụ già răng đen nhánh ngồi nhom nhem miếng trầu quê, mấy đứa trẻ mặt mày lem luốc chạy nô đùa trên con ngõ nhỏ,… khoảnh khắc này đâu phải đi đâu cũng thấy được.

Từ thị trấn Yên Minh chạy lên Phó Bảng chỉ gần 20km. Bạn có cơ hội đừng bỏ lỡ nhé.

9. Thung lũng xanh tại xã Phố Cáo 

Phố Cáo là một thung lũng nằm ở phía Tây Bắc của cao nguyên đá Đồng Văn. Nơi đây vẫn giữ được những nét hoang sơ, trầm mặc của một vùng cao yên bình với một Phố Cáo đẹp mê hoặc lòng người.

Ở xã Phố Cáo, tháng 6 tháng 7 có mùa nước đổ, tháng 9 tháng 10 có hoa tam giác mạch trổ bông. Nơi đây tập hợp toàn những cảnh đẹp Hà Giang đặc sắc nhất. Đã đến Hà Giang thì nhất định phải đưa Phố Cáo vào danh sách “must go” của mình.

Thung lũng yên bình ở xã Phố Cáo tại huyện Đồng Văn Hà Giang
Thung lũng yên bình ở xã Phố Cáo tại huyện Đồng Văn Hà Giang

Đến Phố Cáo bạn sẽ được tham quan những  ngôi nhà cổ xưa, thăm vườn hoa tam giác mạch rộng nhất nhì Hà Giang, cùng nhau ngắm cảnh, chụp hình,…Đi du lịch thì bấy nhiêu thôi cũng đã hạnh phúc lắm rồi.

Từ cao nguyên đá Đồng Văn đến Phố Cáo chỉ độ 20 phút chạy xe. Thung lũng còn nằm ngay ở quốc lộ 4C rất dễ đi và dễ tìm. Kết hợp tham quan hai địa điểm trên là hoàn toàn hợp lý.

10. Đỉnh Đồn Cao

Đồn Cao là tên ngọn núi nằm ngay giữa cao nguyên Đồng Văn Hà Giang. Trèo lên đỉnh Đồn Cao để ngắm toàn bộ Hà Giang là trải nghiệm lý thú đang được du khách vô cùng ưa chuộng trong thời gian gần đây. Từ Đồn Cao có thể ngắm được toàn cảnh Làng Nghiến tuyệt đẹp như một bức tranh, thiên nhiên hùng vĩ nằm ngay trong tầm mắt.

Đỉnh Đồn Cao, nơi có view tuyệt đẹp nhìn xuống huyện Đồng Văn Hà Giang
Đỉnh Đồn Cao, nơi có view tuyệt đẹp nhìn xuống huyện Đồng Văn Hà Giang

Lên Đồn Cao ngoài ngắm cảnh, chụp hình bạn còn có thể tổ chức cắm trại, nướng thịt, ngủ qua đêm. Đây là địa điểm lý tưởng nếu bạn đang tính đi du lịch Hà Giang cùng hội bạn thân.

Lên đỉnh Đồn Cao thì bạn nhớ chọn ngày nắng, không mưa, mặc quần áo thoải mái và giày mềm để không bị đau chân nhé.

B. 3 kinh nghiệm du lịch Đồng Văn Hà Giang

DulichToday nhắc bạn 3 kinh nghiệm đi Đồng Văn Hà Giang quan trọng nhất về di chuyển, ăn uống và ngủ nghỉ.

Kinh nghiệm di chuyển

Nếu du lịch Hà Giang tự túc, bạn có thể lựa chọn đi xe khách, xe máy hoặc ô tô tự lái. Mỗi phương tiện đều có ưu điểm và lưu ý riêng. DulichToday hướng dẫn bạn chọn phương tiện phù hợp nhất và cung đường chi tiết qua bài viết từ Hà Nội đi Hà Giang.

Kinh nghiệm ngủ nghỉ

Để tiện đi lại và di chuyển đến các địa điểm tham quan tại Đồng Văn Hà Giang, du khách nên chọn phòng nghỉ trong trung thị trấn Đồng Văn, khu vực gần phố cổ là đẹp nhất. Tại đây có rất nhiều nhà nghỉ, homestay đẹp với giá cả phải chăng để bạn lựa chọn. Một số gợi ý sau của DulichToday có thể giúp cho bạn:

  • Homestay nhà bác Chi (phía sau chợ Đồng Văn). Liên hệ: 0977 993 071
  • Homestay nhà anh Đức (gần phố cổ Đồng Văn). Liên hệ: 0982 791 830
  • Homestay Bui Ty (đội 3, thôn Tiến Thắng, xã Phương Thiện). Liên hệ: 098 380 2054

Kinh nghiệm ăn uống

Đến Hà Giang thì chắc chắn nên thử các món ăn đặc sản của người vùng cao, tuy nhiên không phải món nào cũng dễ ăn nên bạn cần lưu ý nhé.

Khu vực để nếm thử đặc sản Hà Giang đúng vị mà tiện nhất là khu chợ phố cổ Đồng Văn. Sau khi ăn xong, đừng quên tranh thủ ra cà phê phố cổ nhâm nhi ngắm cảnh nhé. Dưới đây là một số quán cà phê được yêu thích tại Đồng Văn:

  • Cà phê Phố Cổ – nằm ngay góc chợ cũ
  • Cà phê Phố Xưa – trong khu mái chợ cách đó mấy căn

Sau bao nhiêu năm Đồng Văn Hà Giang vẫn đẹp dịu dàng trong mắt người qua kẻ lại. Hãy chia sẻ ngay với DulichToday nếu bạn có cơ hội tới mảnh đất này và chiêm ngưỡng những cảnh đẹp tuyệt vời nơi đây ở phần bình luận phía dưới nhé.

5/5 - (1 bình chọn)

Tiếc gì 1 like cho thông tin hữu ích!

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button