Ăn - Chơi

Ấn tượng tiệm hủ tiếu mì cá gần 80 năm tại quận 1: Bà chủ tung tô cực “nghệ”, khách đông nhưng quán chỉ có 14 chỗ

Bài viết luôn được cập nhật, vì vậy hãy nhấn tổ hợp Ctrl + D để bookmark trang này ở trình duyệt của bạn nhé!

Tiệm hủ tiếu gần 80 tuổi đời này chỉ bán độc nhất món hủ tiếu mì cá, khô hoặc nước. Nếu muốn khác một chút, khách hàng có thể gọi thêm thịt nạc, gan heo để thưởng thức một tô đầy đủ. 

Theo Tổ Quốc, TP.HCM luôn nổi tiếng về ẩm thực của người Hoa, thậm chí chính những người dân nơi này cũng bị chinh phục bởi nhiều món ăn của người Hoa sinh sống tại đất Sài Thành, ví dụ như mì vịt tiềm, sủi cảo, bánh cuốn Quảng Đông, chè mè đen… Hầu hết những món Hoa sẽ quy tụ tại quận 5 hoặc quận 11, thi thoảng cũng len lỏi tại quận 1 trung tâm và các con đường khác như Tôn Thất Thiệp, Nguyễn Thái Bình, Calmette… bởi người Hoa chủ yếu sinh sống lâu đời tại các khu này.

hu tieu mi ca 1
Tiệm này có quy mô gia đình và mang đậm nét truyền thống của người Hoa, luôn đông khách từ khi mở bán cho đến khi cạn cả nồi nước dùng

Các món Hoa ở quận 1 không nhiều, nhưng quy mô chủ yếu đều nhỏ nhỏ xinh xinh, bán món nào là ấn tượng món đó. Trong đó, chắc chắn không thể bỏ qua tiệm tiếu mì cá của người Triều Châu nằm ngay dưới chân cầu Calmette, quận 1. Tiệm này có quy mô gia đình và mang đậm nét truyền thống của người Hoa, luôn đông khách từ khi mở bán cho đến khi cạn cả nồi nước dùng.

Tiệm hủ tiếu mì cá duy nhất 1 món, bán gần 80 năm

Tính đến nay, tiệm hủ tiếu mì cá Phát Mập đã bán được gần 78 năm. Từ đó đến nay, quán vẫn ở nguyên vị trí cũ và giữ nguyên được hương vị. Chú Phát (57 tuổi) cho biết, quán của chú là cha mẹ để lại, đã bán được hai đời. Cha của chú là người Triều Châu còn mẹ là người Bến Tre. Chú theo phụ cha mẹ bán hàng từ năm 13 tuổi, sau đó được cha chỉ lại công thức và tay nghề, đến nay đã bán được hơn 40 năm.

hu tieu mi ca 2
Cô Hứa Thị Thu (mọi người thường gọi là cô Chín, 58 tuổi) cùng với chú Phát (em trai cô) là chủ tiệm mì gần 80 năm này

Tiệm hủ tiếu mì cá rộng chỉ khoảng 1m nhưng là nơi ăn sáng của nhiều người Sài Gòn, qua nhiều thế hệ. Có những khách ruột đã gắn bó với quán hẳn 50 năm. Thậm chí có đợt quán dừng bán nửa năm nhưng vẫn không bị mất khách.

hu tieu mi ca 4
Được biết, tô hủ tiếu mì cá sẽ gồm sợi bánh to được trộn với mì tươi, được trụng cho vừa chín mềm lại dai dài, ăn kèm cùng hẹ giòn thơm, topping gồm cá lóc róc xương và cắt lát thành miếng, nấu chín tới, ăn vẫn có độ nhai và tươi ngon

Tiệm hủ tiếu gần 80 tuổi đời này chỉ bán độc nhất món hủ tiếu mì cá, khô hoặc nước. Nếu muốn khác một chút, khách hàng có thể gọi thêm thịt nạc, gan heo để thưởng thức một tô đầy đủ.

Được biết, tô hủ tiếu mì cá sẽ gồm sợi bánh to được trộn với mì tươi, được trụng cho vừa chín mềm lại dai dài, ăn kèm cùng hẹ giòn thơm. Topping của món này là cá lóc róc xương và cắt lát thành miếng, nấu chín tới, ăn vẫn có độ nhai và tươi ngon. Nước dùng có vị nhạt, phải thử đến miếng thứ 2 mới cảm nhận được vị ngọt thanh của nước dùng.

hu tieu mi ca 3
Nhìn thoáng qua, bát nước chấm này có vẻ đơn điệu bởi chỉ có chút mắm cùng vài ba miếng tóp mỡ chiên giòn; nhưng khi nếm thử mới biết đây mới chính là linh hồn của tô mì

Nổi bật của tiệm này chính là chén nước chấm tóp mỡ. Nhìn thoáng qua, bát nước chấm này có vẻ đơn điệu bởi chỉ có chút mắm cùng vài ba miếng tóp mỡ chiên giòn; nhưng khi nếm thử mới biết đây mới chính là linh hồn của tô mì. Cụ thể, chén nước chấm có vị mặn rất nhẹ, cộng một chút ngọt và chút béo nhưng không bị ngấy mỡ. Phần tóp mỡ chiên giòn rụm, không bị ngập trong dầu khi ăn. Gắp miếng mì mềm dai, sau đó húp miếng nước lèo thanh thanh và gắp miếng cá lóc chấm ngập nước chấm cho vào miệng, cảm giác vô cùng hoàn hảo.

Quán đông khách nhưng chỉ phục vụ 14 chỗ, bà chủ có kỹ năng tung tô cực “nghệ”

Tiệm hủ tiếu mì cá này bán từ 5h sáng đến 10 giờ trưa nhưng không có giờ nào là ngơi khách. Khách nào đến cũng phải đợi 20-30 phút mới có chỗ ngồi. Trong quán chỉ rộng 1m, chỉ đủ để 2 chị em chủ quan trụng mì, múc nước lèo, luôn tay luôn chân để phục vụ khách.

Chỗ ngồi là 2 chiếc bàn inox được kê ngay trước cửa. Chủ tiệm kê thêm ở bên trái 4 chiếc bàn nhựa nhờ ở tiệm tạp hóa cũ. Bên phải tiệm là dãy xe máy đậu dài, thi thoảng mới đặt được thêm 1 chiếc bàn nhựa được 2 người ngồi. Một nơi đứng khoảng 10 phút sẽ là một lượt khách hơn 20 người, thế nhưng chỉ có đủ 14 chỗ ngồi mà thôi.

hu tieu mi ca 5
Quán này có một nguyên tắc rất hay ở chỗ, dù có đi đám đông bao nhiêu người, chỉ cần trống chỗ nào sẽ được gọi vào ngồi ngay chỗ nó, không thể nào đợi đủ chỗ để mọi người được ngồi cùng

Quán này có một nguyên tắc rất hay ở chỗ, dù có đi đám đông bao nhiêu người, chỉ cần trống chỗ nào sẽ được gọi vào ngồi ngay chỗ nó, không thể nào đợi đủ chỗ để mọi người được ngồi cùng. Ngoài ra, bởi quán đông nên mọi người sẽ tranh thủ ăn nhanh 15-20 phút để còn cho người khác còn “thay chỗ”.

Ngoài ấn tượng bởi hương vị thơm ngon theo công thức gia truyền, tiệm hủ tiếu mì cá này còn thu hút nhờ động tác tung bát điệu nghệ của cô Thu. Chịu trách nhiệm trụng mì cho vào tô, mỗi lần với tay lấy chiếc tô sạch, cô Thu lại tung bát lên một vòng theo cách cực kỳ điệu nghệ.

Theo cách lý giải của cô, thao tác này một phần là “quen tay”, một phần giúp đảm bảo phần nước còn đọng lại sau khi rửa tô sẽ văng hết ra ngoài; khi làm mì hay hủ tiếu khô sẽ không khiến sợi mì bị ướt và nhũn. Sau đó, cứ dần dần như một thói quen, hành động hất tô lên cao giờ đây trở thành một khâu không thể thiếu trong các bước của tiệm hủ tiếu mì cá này.

➣➣➣ Xem thêm: Chủ tiệm bánh mì băm da heo nửa triệu/kg làm nhân, ngày quay trăm ký thịt vẫn hết sạch

5/5 - (1 bình chọn)

Tiếc gì 1 like cho thông tin hữu ích!

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button