Lifestyle

Cổ nhân dạy “Nghèo chớ làm 2 việc, giàu không gặp 3 người”: Nhớ rõ lời dạy, tránh được rắc rối

Bài viết luôn được cập nhật, vì vậy hãy nhấn tổ hợp Ctrl + D để bookmark trang này ở trình duyệt của bạn nhé!

Con người có lúc thăng lúc trầm, khi nghèo khi giàu, lúc thành công khi khốn khó. Dù trong hoàn cảnh nào cũng nhớ lấy câu nói của cổ nhân “Nghèo chớ làm 2 việc, giàu không gặp 3 người”.

Khi giàu có, mọi người sẽ cảm thấy mọi việc vô cùng suôn sẻ, nhưng thực tế vẫn luôn tiềm ẩn hàng loạt các mối quan hệ rắc rối. Đặc biệt khi sa sút, nghèo khó và khổ cực, nhiều việc bản thân làm vì muốn thoát nghèo càng khiến mọi thứ trở nên tồi tệ hơn.

Trong mọi hoàn cảnh, mỗi người cần duy trì cho mình một tâm lý cảnh giác, một cái đầu lạnh. Trong đó, hãy nhớ kỹ lời dạy của cổ nhân “Nghèo chớ làm 2 việc, giàu không gặp 3 người”, khi làm được ắt sẽ tránh được rắc rối.

cổ nhân dạy
Trong mọi hoàn cảnh, mỗi người cần duy trì cho mình một tâm lý cảnh giác, một cái đầu lạnh. Ảnh minh họa

Nghèo khó chớ làm 2 việc

Thứ nhất, đặt chuyện kiếm tiền lên hàng đầu

Khi rơi vào hoàn cảnh nghèo khó, hầu hết mọi người đều mong muốn có thể lao vào kiếm tiền càng nhanh càng tốt. Thế nhưng bạn nên hiểu một điều quan trọng rằng, càng nghèo càng phải bình tĩnh, không nên vội vàng kiếm tiền một cách mù quáng, đặc biệt là những “đồng tiền nhanh”. Lợi nhuận kiếm được dễ dàng càng khiến con người bị sai phương hướng, có những hành vi sai trái.

Hiện tại, xã hội có vô vàn cách thức kiếm tiền, chỉ cần vốn thấp nhưng lãi cao đã thu hút vô số những người nhẹ dạ cả tin. Thế nhưng thành công thì ít, lừa lọc thì nhiều nên mọi người nên cảnh giác và cẩn thận. Đừng thấy lợi ích phù phiếm trước mắt mà vội vàng chạy theo.

Việc mong muốn kiếm tiền khi nghèo khó xét về cơ bản không hề sai. Thế nhưng nhiều khi cách làm của bạn lại chưa được đúng đắn. Quá nôn nóng, quá vội vàng và thiếu suy nghĩ sẽ khiến sai càng thêm sai, đến khi nhìn lại đã quá muộn. Nên nhớ rằng, khi nền tảng càng yếu càng cẩn trọng hơn trong việc kiếm tiền.

Thứ hai, tằn tiện trong việc đầu tư cho bản thân

Nhiều tỷ phú hàng đầu trên thế giới đều khẳng định, đầu tư cho mình chính là khoản đầu tư xứng đáng nhất, có lời nhất. Điều này giúp cho bản thân ngày càng tốt hơn. Điều đáng nói, nhiều người vẫn cân nhắc việc tính toán và đầu tư vào bản thân vì sợ tốn kém, không biết đến lợi ích lâu dài.

Thực tế, Nely Galán – người từng được tờ New York Times gọi là “thiên tài kinh doanh đến từ vùng nhiệt đới” từng chỉ là một cô gái nhập cư Cuba hết sức bình thường. Không đủ tiền để đóng học phí, cô từng suýt phải bỏ học trong năm đầu cấp 3. Sau đó, cô đã kiếm được tiền đóng học phí thông qua việc giúp một bà lão ở trên một con phố bán mỹ phẩm. Sau khi tốt nghiệp, cô từng bước phát triển bản thân, từ một thực tập sinh bình thường đã từng bước trở thành nhà sản xuất xuất sắc, tạo ra hơn 700 chương trình.

co nhan 2 4
Bạn nên dành nhiều thời gian hơn để dành cho những người luôn lan tỏa những năng lượng tích cực. Ảnh minh họa

Khi kiếm được một chút tiền, Nely Galán không tiêu xài phung phí mà tiếp tục việc đầu tư cho bản thân. Sau đó, cô thành công cầm trên tay tấm bằng Cử nhân văn học, tiếp tục học thêm 4 năm nữa để lấy bằng Thạc sĩ Tâm lý học. Nhờ việc không ngừng đầu tư và làm giàu cho bản thân, Nely Galán đã thành công trở thành phù thủy kinh doanh trong giới kinh doanh Mỹ và đạt được tự do về tài chính.

Trong một bài phỏng vấn, Nely Galán thẳng thắn chia sẻ: “Thành công của tôi bắt nguồn từ việc không ngừng đầu tư cho bản thân. Mỗi người sống trên đời đều có thể tự làm chủ cuộc sống, đừng dừng việc đầu tư vào bản thân mà hãy tự nắm giữ thành công và hạnh phúc ở trong tay mình”.

Giàu không gặp 3 người

Thứ nhất, người luôn suy nghĩ tiêu cực

Một số người thường xuyên có suy nghĩ tiêu cực, chưa làm đã nghĩ đến việc thất bại, họ thường xuyên nói người khác đừng mất công nỗ lực hay cố gắng làm gì. Một thời gian dài ở bên người tiêu cực như thế sẽ khiến bạn dần mất đi tự tin, không còn hứng thú để làm điều gì nữa.

Thay vào đó, bạn nên dành nhiều thời gian hơn để dành cho những người luôn lan tỏa những năng lượng tích cực. Khi cùng nhau nỗ lực và làm việc, con người mới có thể thắp lên hi vọng cho bản thân và mọi người.

Thực tế cho thấy, cuộc sống không phải cũng tốt đẹp. Để bản thân không đơn giản là tồn tại mà có thể sống ngày càng tốt đẹp hơn, ý nghĩa hơn, mỗi người cần phải không ngừng nỗ lực, hoàn thiện bản thân và học cách nhìn người, nhìn việc sao cho thật tỉnh táo và lý trí.

Thứ hai, người nịnh bợ kẻ mạnh và chà đạp kẻ yếu

Những kẻ mạnh thực sự sẽ không bao giờ dẫm đạp lên người khác để thỏa mãn ảo tưởng của bản thân. Họ sẽ luôn giúp đỡ người khác trên đôi vai của mình. Nếu muốn biết một người có nên kết bạn hay không, chỉ cần nhìn cách họ đối xử với những người yếu hơn, có hoàn cảnh kém hơn ra sao, như thế nào.

co nhan 3 4
Ngạn ngữ Pháp có câu rằng: “Kẻ giỏi nịnh bợ người khác cũng chính là kẻ giỏi vu khống người khác”. Ảnh minh họa

Liên quan đến vấn đề này, ngạn ngữ Pháp có câu rằng: “Kẻ giỏi nịnh bợ người khác cũng chính là kẻ giỏi vu khống người khác”. Những người luôn giỏi nịnh bợ kẻ mạnh nhưng lại hung hăng chà đạp ức hiếp những người yếu thế là dạng người không đáng tin cậy nhất, càng không xứng đáng để kết hồi.

Thứ ba, người không coi trọng bạn

Biểu hiện dễ dàng nhất của kiểu người này là thường sẽ tỏ ra tử tế, thân thiết khi cần giúp đỡ, nhưng khi không cần đến bạn, họ sẽ quay ngoắt bỏ đi, bỗng dưng bốc hơi và chả thèm liên lạc.

Với những người này, lợi ích bản thân lớn hơn tất cả mọi thứ. Nếu như kết giao với những người này, dù sớm hay muộn bạn cũng sẽ bị bán đứng, bị đâm sau lưng bởi trong thế giới của họ, bạn bè chỉ là một “chiếc lốp dự phòng” mà thôi.

Lifestyle

Đánh giá bài viết

Tiếc gì 1 like cho thông tin hữu ích!

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button