Món ngon Hà Giang

Chè Shan Tuyết Hà Giang – quà của người có gu

Bài viết luôn được cập nhật, vì vậy hãy nhấn tổ hợp Ctrl + D để bookmark trang này ở trình duyệt của bạn nhé!

Chè Shan Tuyết Hà Giang là loại trà sạch quý hiếm, mọc nên từ những cây cổ thụ hàng trăm năm tuổi, được nhiều người “sành trà” yêu thích. Hãy tham khảo bài viết sau để hiểu hơn về nguồn gốc, công dụng, giá thành của chè Shan Tuyết Hà Giang nhé!

1. Chè Shan Tuyết Hà Giang là trà gì?

Chè Shan Tuyết Hà Giang (hay trà Shan Tuyết Hà Giang) là loại trà được mọc trên những cây cổ thụ hàng trăm năm tuổi ở độ cao trên 1000m so với mực nước biển. Trên mỗi thân và cành cây cổ thụ đều phủ một lớp địa y trắng mốc, cành cây dài, lá to màu xanh sẫm. Cây trà cổ thụ sinh trưởng mạnh tại các vùng núi có địa hình cao và khí hậu mát lạnh quanh năm. 

Cây trà Shan Tuyết cổ thụ hàng trăm năm tuổi ở độ cao trên 1000m
Cây trà Shan Tuyết hàng trăm năm tuổi ở độ cao trên 1000m

Ở Hà Giang, cây chè Shan cổ thụ phân bố chủ yếu tại huyện Bắc Quang, Hoàng Su Phì, Đồng Văn, Vị Xuyên, Xín Mần,… Cây chè đã gắn bó lâu đời với cộng đồng các dân tộc nơi đây, đặt biệt là người Mông và Dao. Do vậy mà cách hãm trà Shan Tuyết Hà Giang của người Mông, Dao trở nên vô cùng hấp dẫn.

Búp trà Shan to, có màu trắng xám, dưới lá trà phủ lớp lông tơ mịn màng, trắng như tuyết nên cái tên “Shan Tuyết” cũng bắt đầu từ đó. Chè Shan Tuyết lúc pha có màu xanh nhạt, nước trà thường là màu vàng nhạt, mang đậm hương vị quyến rũ của thiên nhiên, núi rừng. Khi uống sẽ cảm giác dính dính ở cổ, ngọt thanh nhưng hơi ngai ngái, chát mà không đắng.

Búp trà Shan Tuyết Hà Giang to, có màu trắng xám, dưới lá trà phủ lớp lông tơ mịn màng
Búp trà Shan Tuyết Hà Giang to, có màu trắng xám, dưới lá trà phủ lớp lông tơ mịn màng

Ngoài ra, chè Shan Tuyết Hà Giang nổi tiếng “trà sạch” bởi lá trà được sinh trưởng hoàn toàn tự nhiên, chắt lọc những tinh hoa đất trời mà làm nên, không sử dụng phân bón hay các chất hóa học khác. Cùng với các công đoạn thu hái đến chế biến trà đều là những công đoạn kín, an toàn đã tạo cho loại chè này một chỗ đứng vững chắc trong làng trà Việt Nam.

2. Các loại chè Shan Tuyết Hà Giang hiện nay

ba loại chè Shan Tuyết Hà Giang được nhiều người biết đến hiện nay: Bạch trà Shan Tuyết và Hồng trà Shan Tuyết. Tuy nhiên, từ hai loại chè này người ta vẫn có thể chế biến nên nhiều loại khác. Trước tiên hãy cùng tìm hiểu về hai loại trà Shan phổ biến này nhé!

2.1. Trà Shan Tuyết Hà Giang thường

Trà Shan Tuyết Hà Giang thường là loại trà shan tiêu biểu. Trà Shan thường có búp chè màu trắng xám, không trắng bằng Bạch trà Shan Tuyết. Khi pha, nước trà có màu vàng mật ong, hương thơm thiên nhiên núi rừng. Nếu tinh tế thưởng thức, bạn sẽ thấy hơi dính dính ở cổ, hậu vị ngọt, chát mà không đắng.

Giá cả tham khảo: 120.000vnđ/100gam

Trà Shan Tuyết Hà Giang thông thường có màu nước vàng mật ong tiêu biểu
Trà Shan Tuyết Hà Giang thông thường có màu nước vàng mật ong tiêu biểu

2.2. Bạch trà Shan Tuyết

Bạch trà Shan Tuyết là loại chè Shan Tuyết Hà Giang phổ biến, được biết đến nhiều nhất. Để phân biệt với các loại trà Shan khác thì búp Bạch trà Shan Tuyết có lớp lông mao màu trắng tinh khôi bao phủ. 

Sau khi pha, trà có màu trắng trong sáng chủ yếu và pha chút màu vàng nhẹ. Nước trà thơm mùi cỏ sớm, nhìn kỹ có thể thấy lớp lông mao nhỏ li ti trong nước. Khi uống sẽ cảm thấy thanh mát, lại hơi ngái ngái, chát nhẹ sau đó ngọt dần.

Giá tham bán khảo: 390.000vnđ/100gam

Búp Bạch trà Shan Tuyết có lớp lông mao màu trắng tinh khôi bao phủ, màu nước hơi ngả vàng
Búp Bạch trà Shan Tuyết có lớp lông mao màu trắng tinh khôi bao phủ, màu nước hơi ngả vàng

2.3. Hồng trà Shan Tuyết

Búp trà Shan Tuyết sau khi được lên men toàn phần và oxy hóa 100% tạo thành Hồng trà Shan Tuyết. Chính nhờ phản ứng lên men này mà Hồng trà có mùi thơm cổ thụ đặc biệt, màu nước nâu đỏ, vị chát nhẹ thoang thoảng chua nhưng hậu ngọt.

Giá bán tham khảo: 120.000vnđ/100gam

Hồng trà Shan Tuyết Hà Giang có mùi thơm cổ thụ đặc biệt, màu nước nâu đỏ
Hồng trà Shan Tuyết Hà Giang có mùi thơm cổ thụ đặc biệt, màu nước nâu đỏ

3. Quy trình sản xuất cơ bản chè Shan Tuyết Hà Giang như thế nào?

Quy trình sản xuất cơ bản chè Shan Tuyết Hà Giang sạch trải qua 5 công đoạn chính: thu hoạch, sao héo, vò chè, sao khô, lấy hương. Các công đoạn sản xuất đều được kiểm soát nghiêm ngặt và theo mô hình khép kín.

Bước 1: Thu hái

Chè Shan Tuyết được thu hoạch 4 vụ một năm, vụ mùa xuân đạt chất lượng cao nhất. Người ta thường thu hái lá chè vào sáng sớm, ngay khi trời còn sương lạnh, lúc này búp chè có vị đậm hơn. Trà thu hoạch bằng nhiều cách: 1 tôm 1 lá, 1 tôm 2 lá, trà vàng.

Bước 2:  Sao héo

Sau khi thu hoạch, búp chè còn hơi ẩm nên sẽ được quạt khô và sao héo trong ống sào ở nhiệt độ cao. Công đoạn này làm bay hơi phần nước và mùi hăng ngái của lá chè, bước đầu tạo mùi thơm cho chè shan.

Bước 3: Vò chè

Công đoạn sao héo hoàn thành, búp chè được quạt nguội để tiến hành công đoạn vò chè. Búp chè cho vào cối vò, làm dập tế bào của lá, dịch chè thoát ra bề mặt, cánh chè xoắn chặt. Khi pha trà sẽ dễ dàng hơn.

Bước 4: Sao khô

Tiếp đến lá trà trải qua 4 giai đoạn sao khô, dùng nhiệt độ cao để làm bay đi phần ẩm còn lại của chè, giúp cố định hình dáng và việc bảo quản thuận lợi hơn.

Bước 5: Lấy hương (đánh mốc)

Công đoạn này giúp hương thơm tự nhiên của chè Shan Tuyết Hà Giang được lan tỏa hơn. Đây là công đoạn quan trọng nhất trong quy trình, đòi hỏi người làm có nhiều kinh nghiệm cũng như khứu giác nhạy bén để tạo cho lá trà hương thơm đặc trưng.

Quy trình sản xuất cơ bản chè Shan Tuyết Hà Giang sạch trải qua 5 giai đoạn chính
Quy trình sản xuất cơ bản chè Shan Tuyết Hà Giang sạch trải qua 5 giai đoạn chính

4. Các vùng chè Shan Tuyết & thương hiệu nổi tiếng ở Việt Nam

Tại Việt Nam, có nhiều tỉnh thành trồng chè Shan Tuyết. Tùy từng địa phương và địa hình độ cao khác nhau mà chè lại có những đặc trưng riêng tạo nên nhiều thương hiệu chè Shan nổi tiếng.

4.1. Chè Shan Tuyết Hà Giang – Món quà thiên nhiên thượng hạng 

Nhắc đến vùng trồng chè Shan Tuyết sạch, chất lượng không thể không nhắc đến Hà Giang. Nơi đây là vương quốc chè cổ thụ với bạt ngàn cây cổ thụ hàng trăm tuổi. Thiên nhiên ưu ái cho Hà Giang nhiều điều kiện thuận lợi như độ cao, khí hậu mát mẻ, địa hình núi cao giúp phát triển mạnh các loại trà cổ thụ đặc biệt là trà Shan Tuyết quý hiếm.

4.2. Chè Shan Tuyết Sơn La – Trà sạch, uy tín

Bên cạnh Hà Giang thì Sơn La cũng là một tỉnh trồng chè Shan Tuyết lớn mà nổi tiếng là huyện Mộc Châu. Tương tự với các điều kiện tự nhiên của các vùng núi Tây Bắc, trà Shan Tuyết Mộc Châu được trồng và phát triển mạnh mẽ, trở thành một thương hiệu trà Shan uy tín hiện nay.

4.3. Chè Shan Tuyết Yên Bái – Thương hiệu lâu đời

Những rừng chè Shan Tuyết đã tồn tại lâu đời ở yên Bái, tập trung chủ yếu tại cá huyện Văn Chấn, Mù Cang Chải, Trạm Tấu. các rừng chè được người đồng bào dân tộc chăm sóc hết sức cẩn thận và chu đáo để từ đó tạo nên sản phẩm chè cao cấp mang đậm hương vị hào sảng của núi rừng.

5. Mua chè Shan Tuyết Hà Giang ở đâu?

Mua chè Shan Tuyết Hà Giang ở đâu tốt, chất lượng hẳn là nỗi quan tâm của nhiều người. Một vài địa điểm gợi ý dưới đây sẽ giúp bạn có được món quà Shan Tuyết ưng ý:

5.1. Các chợ Hà Giang 

Nơi mua bán những món quà đặc sản như chè Shan Tuyết Hà Giang không thể không nhắc đến các chợ phiên địa phương như chợ phiên Quản Bạ, chợ phiên Hoàng Su Phì, chợ phiên Yên Minh, chợ phiên Mèo Vạc. Các chợ phiên chỉ diễn ra vào chủ nhật cuối tuần nên bạn hãy lưu ý đi vào đúng thời gian nhé!

5.2. Trà Chiến Hảo: Cơ sở sản xuất chè Shan Tuyết Hà Giang uy tín 

  • Địa chỉ: Tấn Xà Phìn, Nậm Ty – Hoàng Su Phì – Hà Giang

Trà Chiến Hảo là thương hiệu sản xuất và mua bán uy tín các loại chè nói chung và chè Shan Tuyết Hà Giang nói riêng. Tại đây có đội ngũ chuyên môn, nhiều kinh nghiệm và dây chuyền sản xuất hiện đại. Vì vậy khi mùa chè Shan Tuyết Hà Giang tại Chiến Hảo, bạn sẽ được cam kết mang về những sản phẩm chè chất lượng nhất.

5.3. Mua online trên internet

Nếu bạn không thể đến trực tiếp Hà Giang để mua loại chè quý hiếm này, bạn có thể mua online cũng rất thuận tiện. Tuy nhiên hãy tìm hiểu thật kỹ các web bán chè Shan Tuyết Hà Giang thật kỹ trước khi đặt hàng.

6. Uống chè Shan Tuyết Hà Giang có tác dụng gì?

Chè Shan Tuyết Hà Giang không chỉ quý bởi quá trình thu hoạch nguy hiểm, chất lượng thơm ngon mà còn chính bởi những công dụng tuyệt vời của loại trà này. Uống trà Shan đúng cách giúp bạn tăng cường hệ miễn dịch, sự tỉnh táo, tập trung, giảm nhiều yếu tố nguy cơ huyết áp cao, cholesterol cao,…

Chè Shan Tuyết Hà Giang có những công dụng tuyệt vời đối với hệ miễn dịch của cơ thể
Chè Shan Tuyết Hà Giang có những công dụng tuyệt vời đối với hệ miễn dịch của cơ thể

Ngoài ra có nghiên cứu cho rằng, uống Chè Shan Tuyết trong 12 tuần làm giảm tới giảm 18% lượng đường trong máu,  36% giá trị chất béo trung tính và giảm 17% tỷ lệ huyết tương LDL / HDL.

7. Làm thế nào để pha được ấm chè Shan Tuyết Hà Giang ngon?

Để pha một ấm chè Shan Tuyết Hà Giang ngon không khó, bạn chỉ cần làm theo các bước sau:

Bước 1: Cho trà vào ấm, tùy theo khẩu vị của bạn mà điều chỉnh nhiều hoặc ít, tỷ lệ thường là 8g trà cho một ấm 300ml.

Bước 2: Rót nhẹ nước nóng vào ấm trà và hạn chế xác trà bị đảo nhiều, nhiệt độ nước trong khoảng 70 – 90 độ.

Bước 3: Hãm trà trong thời gian 20 – 25 giây, tùy vào từng loại trà.

8. Nên uống chè Shan Tuyết Hà Giang khi nào?

Uống trà Shan vào ban đêm, với những người có thể chất yếu dễ gây mất ngủ, gây mệt mỏi cho cơ thể. Bạn nên uống chè Shan Tuyết Hà Giang vào buổi sáng sẽ thấy tinh thần sảng khoái, thoải mái, tràn đầy năng lượng hơn. Giữ thói quen này về lâu dài giúp nâng cao sức khỏe.

Nên uống chè Shan Tuyết vào buổi sáng để nâng cao sức khỏe
Nên uống chè Shan Tuyết vào buổi sáng để nâng cao sức khỏe

Hy vọng bài viết trên đã cung cấp những thông tin hữu ích của chè Shan Tuyết Hà Giang thượng hạng. Hãy sử dụng và thưởng thức món quà thiên nhiên cao cấp này ngay nhé!

Đánh giá bài viết

Tiếc gì 1 like cho thông tin hữu ích!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button