Blog

Team building là gì? Kinh nghiệm lựa chọn địa điểm, tổ chức hoạt động

Bài viết luôn được cập nhật, vì vậy hãy nhấn tổ hợp Ctrl + D để bookmark trang này ở trình duyệt của bạn nhé!

Đối với hầu hết các doanh nghiệp hiện nay, quản lý nhân sự luôn là vấn đề “nhức nhối” và “khó nhằn”. Làm thế nào để có thể quản lý tốt nhân sự ? Làm thế nào để xây dựng được một tổ chức có tinh thần đoàn kết vững mạnh ? Củng cố được hiệu quả công việc ?. Và một trong những giải pháp được các vị quản lý nhân sự tìm đến đó chính là teambuilding. Team building phù hợp để giải quyết các vấn đề nội bộ trong doanh nghiệp. Vậy team building là gì ? Team building như thế nào ? Hiệu quả ra sao ? Hãy cùng DulichToday tìm hiểu khái niệm thú vị này nhé !

1. Team building là gì ?

1.1. Khái niệm về team building

Team building là gì ? Tạm dịch tiếng Việt thì từ này có nghĩa là “Xây dựng đồng đội”. Bản chất, nó là một khóa học hoặc một cuộc thi có các trò chơi cho những người tham gia trải nghiệm các tình huống, thử thách đã được sắp xếp sẵn để họ rút ra những bài học thực tiễn nhằm điều chỉnh thái độ và hành vi khi làm việc chung với nhau. Mục tiêu cuối cùng của team building là giúp họ cùng hướng đến mục tiêu chung của tổ chức. Bởi cốt lõi của một tập thể phát triển vững mạnh đó chính là sự gắn kết giữa các thành viên, làm sao để mỗi người trong tổ chức đều cảm thấy bản thân có giá trị và quan trọng.

Teambuilding là hoạt động cần thiết và bổ ích cho mỗi doanh nghiệp
Teambuilding là hoạt động cần thiết và bổ ích cho mỗi doanh nghiệp

1.2. Đối tượng tham gia team building

Teambuilding là hoạt động cần thiết và bổ ích cho bất kỳ một nhóm/tổ chức nào vì mỗi nhóm/tổ chức để có thể hoàn thành mục tiêu thì đòi hỏi sự đồng lòng và tập trung cao độ của các thành viên. Đối tượng tham gia team building rất đa dạng. Từ các công ty lớn, doanh nghiệp lớn đến những tổ chức, doanh nghiệp nhỏ, hoặc những nhóm nhỏ…Những người tham gia team building có thể là những nhóm nhỏ từ 5-10 người , 10-50 người hoặc thậm chí lớn hơn 100 người. Hoạt động team building được các công ty rất chú trọng, thường xuyên tổ chức định kỳ hàng năm nhằm củng cố nhân sự của mình.

Team buiding nghĩa là gì? Các đối tượng tham gia team buiding như thế nào?
Team buiding nghĩa là gì? Các đối tượng tham gia team buiding như thế nào?

1.3. Ý nghĩa của team building

Có nhiều người nhận xét team building chỉ đơn giản là những trò chơi nhỏ cho mọi người cũng chơi ?. Thực chất team building không chỉ là gắn kết, team building còn mang lại rất nhiều lợi ích cho tổ chức của bạn.

Team building không chỉ là gắn kết, team building còn mang lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp.
Team building không chỉ là gắn kết, team building còn mang lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp.
  • Tạo cho các thành viên quen dần với việc tập trung vào mục tiêu chung.
  • Tạo cơ hội tiếp xúc những điều mới mẻ.
  • Đối với những tổ chức quy mô nhân viên lên tới hàng trăm, hàng nghìn người thì đây là cơ hội để mọi người được gặp sếp, gặp đồng nghiệp và tiếp xúc với họ.
  • Sự giao tiếp giữa các thành viên trong tổ chức càng trở nên thân thiện hơn.
  • Giúp các thành viên hiểu nhau hơn và mở rộng quan hệ.
  • Hỗ trợ truyền thông nội bộ đưa thông tin mới đến với mọi người.
  • Giúp mọi người quen dần với việc đối mặt với hiện thực và phát huy sự sáng tạo, nỗ lực giành chiến thắng trong mọi khó khăn, thử thách
  • Khi đã hiểu nhau thì làm việc với nhau dễ dàng và mọi người có thể bỏ qua các lỗi nhỏ để đạt được mục tiêu lớn hơn.

2. Hoạt động team building

Team building không đơn thuần là các trò chơi thông thường mà team building là một chuỗi các hoạt động theo một concept cụ thể nhằm đạt được một mục đích chung: sự gắn kết, sáng tạo và phát triển văn hóa doanh nghiệp. Các trò chơi team building thường được chia ra thành trò chơi team building trong nhà và team building ngoài trời. 

2.1. Trò chơi team building trong nhà

Trò chơi team building trong nhà hay còn gọi là team building indoor bao gồm chuỗi các trò chơi được tổ chức trong nhà, không đòi hỏi không gian rộng hay tỷ mỉ về dụng cụ. Trong môi trường công ty hay văn phòng bạn có thể tận dụng được phòng họp, hội trường để tổ chức cho nhân viên để tăng hiệu suất làm việc khi nhân viên có dấu hiệu chán nản, mệt mỏi.

Trò chơi team building trong nhà bao gồm các chuỗi các trò chơi được tổ chức trong nhà, không đòi hỏi không gian rộng lớn
Trò chơi team building trong nhà bao gồm các chuỗi các trò chơi được tổ chức trong nhà, không đòi hỏi không gian rộng lớn

Teambuilding indoor có thể kể đến các trò chơi nổi bật như:

Nối từ: Trò chơi này rất đơn giản, thích hợp để các bạn chỉ cần ngồi yên 1 chỗ mà vẫn có thể chơi được. Người thứ nhất nói 1 từ và người thứ 2 có nhiệm vụ phải nói tiếp từ tiếp theo. Ví dụ như : cây bông – bông hoa – hoa hồng .. Ai không nói tiếp được trong thời gian quy định 5s sẽ bị loại.

Xây tháp : Đây là trò chơi đòi hỏi sự nhanh trí của người chơi. Với dụng cụ được cho sẵn là giấy báo,kéo và băng dính. Làm thế nào để các đội xây dựng được 1 tòa tháp cao hơn tất cả các đội khách chỉ trong 15 phút?. Trò chơi này sẽ giúp mọi người đưa ra rất nhiều các ý tưởng thú vị, cùng nhau chung tay xây dựng nên 1 tòa tháp chắc chắn

2.2. Trò chơi team building ngoài trời

Team buiding là gì? Team buiding ngoài trời là gì? Team building ngoài trời hay còn gọi là team building outdoor được hiểu đơn giản là những trò chơi được tổ chức ngoài trời, không bị giới hạn bởi không gian , dải phân cách hay tường. Các trò chơi team building ngoài trời đa dạng hơn các trò chơi team building trong nhà. Các trò chơi team building ngoài trời có thể tổ chức được muôn vàn các concept như: trên núi, dưới biển hay ngoài đảo… bất kỳ nơi đâu mà bạn muốn. 

Team building ngoài trời là những trò chơi được tổ chức ngoài trời, không bị giới hạn bởi không gian
Team building ngoài trời là những trò chơi được tổ chức ngoài trời, không bị giới hạn bởi không gian

Một số ý tưởng tổ chức chương trình chương trình team building ngoài trời có thể kể đến như: Chinh phục đỉnh cao, cuộc chiến nơi đảo hoang, cùng nhau vượt biển lớn…Ví dụ, nếu bạn tổ chức teambuilding ngoài bãi biển, bạn sẽ có concept chèo thuyền, liên hoàn game… Nếu tổ chức team building trên núi thì có leo núi, tổ chức team building dạng quân đội: kéo pháo, kéo lốp, bắn cung… Những chương trình như thế này, nếu tự đứng ra chuẩn bị thì bản thân bạn phải có kiến thức lớn về team building, cách hiệu quả nhất là tìm một công ty có tên tuổi để họ lên kế hoạch và nội dung cho bạn.

Ví dụ :

Chạy ba chân: Đây là trò chơi phù hợp với những địa điểm có không gian rộng. Mỗi đội cử ba đôi, một nam một nữ. Từng đôi một buộc chân của 1 nam và 1 nữ vào nhau, tạo thành 3 chân, bắt đầu chạy. Đội nào chạy nhanh hơn và về đích trước sẽ thắng. Hãy thận cẩn thận và khéo léo trong trò này nhé

3. Địa điểm tổ chức team building

Địa điểm tổ chức team building ảnh hưởng lớn đến việc bạn sẽ chơi gì, chơi như thế nào . Thường khi tổ chức một chương trình team building, người ta thường quyết định địa điểm, khảo sát địa điểm rồi mới đến suy tính đến chơi gì.

Địa điểm tổ chức teambuilding sẽ chia ra 2 thể loại địa điểm là trong nhà và ngoài trời.

3.1. Địa điểm tổ chức team building trong nhà

Với địa điểm trong nhà, có thể kể đến như hội trường, hội nghị… hoặc một địa điểm trong nhà đủ rộng để có thể tập hợp mọi người chơi trò chơi.

Team building là gì? Địa điểm tổ chức team building trong nhà không bị tác động bởi thời tiết, dễ dàng trong việc sắp xếp và trang trí
Team building là gì? Địa điểm tổ chức team building trong nhà không bị tác động bởi thời tiết, dễ dàng trong việc sắp xếp và trang trí

Điểm đặc biệt ở thể loại này là team building indoor không bị tác động bởi thời tiết, dễ dàng trong việc sắp xếp và trang trí và lên ý tưởng và kế hoạch. Đối với người tham gia thì không bị tác động từ các yếu tố bên ngoài, tập trung vào chương trình không bị phân tán tư tưởng. Vì vậy mà hiệu quả chương trình mang lại và truyền tải tới người tham gia sẽ cao hơn.

3.2. Địa điểm tổ chức team building ngoài trời

Với địa điểm ngoài trời thì không gian rộng hơn, có thể là bãi biển, đảo, resort, núi… Ưu điểm của việc tổ chức teambuilding ngoài trời đó là không gian tổ chức rộng rãi, thoải mái và không bị giới hạn; do đó khả năng ứng dụng hoặc tổ chức các game có nhiều cấp độ từ dễ tới khó, dễ dàng set up các dụng cụ game có độ phức tạp khác nhau.

Team building là gì? Ưu điểm của việc tổ chức teambuilding ngoài trời đó là không gian tổ chức rộng rãi, thoải mái và không bị giới hạn
Team building là gì? Ưu điểm của việc tổ chức teambuilding ngoài trời đó là không gian tổ chức rộng rãi, thoải mái và không bị giới hạn

Teambuidling ngoài trời có thể đáp ứng gần như mọi yêu cầu về quy mô với số lượng người tham gia lớn bởi nó có thể tổ chức được các chuỗi game liên hoàn với các hoạt động phối hợp với nhau với các trò vận động, sự ứng biến linh hoạt và chung sức với nhau.

Muốn tổ chức được một buổi team building tuyệt vời bạn có thể xem thêm cách thức tổ chức team building như thế nào trong bài viết chi tiết: “18 bước lên kế hoạch tổ chức team building hoàn hảo cho công ty bạn

4. Du lịch team building

Du lịch team building là loại hình du lịch bao gồm tất cả các đặc điểm của một tour du lịch truyền thống. Điểm nhấn thú vị là ví dụ trong 3 ngày du lịch thì sẽ có một ngày chơi các trò chơi team building, điều này giúp người tham gia có được những bài học quý giá về tinh thần tập thể và gắn kết chặt chẽ các thành viên trong tổ chức, doanh nghiệp với nhau.

Du lịch team building là loại hình du lịch bao gồm tất cả các đặc điểm của một tour du lịch truyền thống
Du lịch team building là loại hình du lịch bao gồm tất cả các đặc điểm của một tour du lịch truyền thống

Bởi ngoài việc được tham quan ngắm cảnh, “sống ảo” thì du khách còn thoải mái tham gia những trò chơi mang tính cạnh tranh lành mạnh, sáng tạo và rất vui nhộn, đảm bảo cho chuyến đi của bạn có nhiều ý nghĩa và kỉ niệm đẹp hơn là một chuyến du lịch nghỉ dưỡng thông thường.

5. Công ty tổ chức team building

Công ty tổ chức team building là một công ty cung cấp ý tưởng, nội dung, kế hoạch trò chơi và tất tần tật mọi thứ liên quan đến team buildingLựa chọn một công ty tổ chức teambuilding bên ngoài một số nhược điểm có thể khắc phục thì phần ưu điểm lại chiếm lợi thế hơn rất nhiều.

Ưu điểm Nhược điểm
Chắc chắn bạn sẽ không thể đưa ra các ý tưởng trò chơi sáng tạo và hay ho bằng cách công ty tổ chức team building được bởi họ chính là kho của những trò chơi.

Điều đặc biệt nữa là họ có hệ thống gametools đáp ứng tất cả các thể loại trò chơi, điều này cho phép sáng tạo của họ bay xa, không bị gián đoạn bởi sự thiếu thốn vật chất.

Hiệu quả nhanh: Công ty team building là bậc thầy của những người truyền cảm hứng và lên tinh thần cho người khác. Nếu đổi lại là công ty bạn tổ chức, chưa chắc bạn đã có nhiều mánh khóe để trong mọi cuộc chơi, tất cả mọi người đều hừng hực khí thế và đoàn kết cùng nhau đâu.

An toàn hơn: Tất cả các trò chơi, gametools không chỉ hay và đẹp mà luôn phải đảm bảo được độ an toàn tuyệt đối.

Các công ty team building là những người không hiểu rõ văn hóa nội bộ công ty bạn nên nếu khi lên nội dung chương trình nhiều khi không sát với văn hóa công ty. Nhược điểm này hoàn toàn có thể khắc phục đó chính là để họ tìm hiểu trước về văn hóa công ty bạn để có những ý tưởng “đo ni đóng giày” dành riêng cho công ty bạn.

Chi phí cao hơn so với việc tự tổ chức

 

Bạn có thể tham khảo thêm các công ty tổ chức team building tại Hà Nội hoặc Hồ Chí Minh nếu công ty bạn có địa chỉ, trụ sở tại đây.

Team building là gì? Kinh nghiệm tổ chức team building như thế nào? Hy vọng thông qua bài viết trên đây bạn sẽ nắm được khái niệm team building, các hoạt động, cách tổ chức team building để xây dựng tập thể ngày càng vững mạnh, phát triển.

5/5 - (1 bình chọn)

Tiếc gì 1 like cho thông tin hữu ích!

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button