Món ngon Đồng Tháp

BỎ TÚI top 10 món ngon đặc sản Đồng Tháp đặc sắc, hấp dẫn

Bài viết luôn được cập nhật, vì vậy hãy nhấn tổ hợp Ctrl + D để bookmark trang này ở trình duyệt của bạn nhé!

Ngược về vùng Đồng Tháp Mười du khách không chỉ được đắm chìm trong vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ, những miệt vườn trái cây trĩu quả mà còn có cơ hội thưởng thức những món ngon đặc sản Đồng Tháp hấp dẫn. Nếu bạn đang có dự định vi vu, khám phá Đồng Tháp sắp tới thì hãy bỏ túi ngay những món ngon đặc sản mà Dulichtoday gợi ý qua bài viết ngay sau đây nhé.

1. Cá lóc nướng cuốn lá sen non- Món ngon đặc sản Đồng Tháp gói gọn hương vị miệt vườn

Đứng đầu trong danh sách top 10 món ngon đặc sản Đồng Tháp được du khách trong và người nước yêu thích mỗi khi có dịp ghé thăm mảnh đất nơi đây là món cá lóc nướng cuốn lá sen non. Món ngon đặc sản Đồng Tháp này tuy bình dị, dân dã nhưng lại quy tụ đủ đầy hương vị của xứ miệt vườn Nam Bộ thơm vị cá, vị sen lạ miệng.

Trải qua bàn tay chế biến của đầu bếp, những con cá lóc nướng béo ngậy, ngọt thơm hòa lẫn với vị chan chát của lá sen non, bùi bùi của đậu phộng, beo béo mỡ hành, thanh mát của rau thơm và vị chua thanh nhẹ của mắm me cứ quyến luyến nơi đầu lưỡi.

 Món ngon đặc sản Đồng Tháp - cá lóc cuốn lá sen non được nhiều thực khách yêu thích
Món ngon đặc sản Đồng Tháp – cá lóc cuốn lá sen non được nhiều thực khách yêu thích

Nguyên liệu chính để chế biến món ăn hấp dẫn này chính là những con cá lóc tươi ngon và lá sen non vừa nhô lên mặt nước còn ngậm sương, cuốn chặt lại, tươi roi rói. Cá lóc sau khi vừa bắt lên sẽ được làm sạch, rồi đem nướng trên than hồng đến khi cá chín đều, thơm phức và không bị cháy. Cá nóng hổi, cho ra khỏi bếp rồi xẻ làm đôi, rắc thêm đậu phộng rang, mỡ hành béo ngậy càng kích thích vị giác.

Cá lóc nướng được ăn kèm với lá sen cùng với các loại rau quả sống khác như xà lách, khế chua, dưa leo… chấm với nước chấm chua chua, cay cay, ngọt ngọt.

Du khách một lần thưởng thức món cá lóc nướng cuốn lá sen non ở vùng Đồng Tháp Mười này, chắc chắn sẽ phải vương vấn mãi hương vị món ăn này cho mà xem.

  • Gợi ý quán ngon: Hải Đông Quán
  • Địa chỉ: Võ Trường Toản, phường 1, Tp. Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp
  • Hướng dẫn chỉ đường
  • Giá tham khảo: 150.000đ / 1 con

2. Chuột quay lu Cao Lãnh – Món ngon đặc sản Đồng Tháp được mệnh danh là ” nai đồng quê”

Đi khắp Nam Bộ mùa nước nổi, đâu đâu cũng có món thịt chuột đồng nhưng nổi tiếng nhất phải kể đến đất Cao Lãnh của Đồng Tháp. Chuột đồng ở Cao Lãnh có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau nhưng đặc biệt nhất phải kể đến món chuột quay lu.

Khi gắp ra đĩa, nếu du khách không được giới thiệu là thịt chuột đồng thì rất dễ tưởng nhầm đó là một chú lợn “bao tử” vừa được quay. Mùi thơm hấp dẫn lan tỏa. Muối tiêu chanh và rau răm, chuối chát, cà chua, dưa leo được bày ra. Miếng thịt chuột có da giòn tan, thịt thơm và mềm. Du khách sẽ quên mất cảm giác ghê ghê ban đầu là ăn thịt chuột. Bởi thế, người miền Tây gọi thịt chuột là “nai đồng quê”.

Chuột đồng quay lu thách thức nhiều thực khách vượt qua sự sỡ hãi ban đầu
Chuột đồng quay lu thách thức nhiều thực khách vượt qua sự sỡ hãi ban đầu

Vào mùa lúa. chuột đồng là đặc sản được săn lùng nhiều nhất. Sau mỗi mùa gặt, người dân vùng Cao Lãnh sẽ săn bắt những con chuột đồng béo múp, đã ăn no lúa chín để chuẩn bị sơ chế thành món chuột quay lu. Làm sạch ruột chuột, cắt móng, tẩm ướp gia vị, tỏi, tiêu, hành khô trong khoảng 15 phút.

Chuột được móc từng con cho vào lu, quay trở tay, thêm mỡ, thêm nước gia vị và nướng trong khoảng một tiếng. Ngoài quay lu, chuột đồng còn được nướng hoặc hấp, nhưng quay lu có lẽ là ngon hơn cả và nhất định phải là chuột của mùa lúa tháng 9, tháng 10.

Du khách du lịch chớ quên món ngon đặc sản Đồng Tháp thịt chuột quay lu này nhé!

  • Gợi ý quán ngon: Quán Ba Tâm
  • Địa chỉ: 53 Phạm Hữu Lầu, P.4, Tp. Cao Lãnh, Đồng Tháp
  • Hướng dẫn chỉ đường
  • Giá tham khảo: 100.000đ/ 1 đĩa

3. Ốc treo giàn bếp giòn giòn, ngọt thịt

Món ngon đặc sản Đồng Tháp phải nhắc đến món ốc treo giàn bếp với cách làm khác lạ. Ốc để làm món treo giàn bếp thường là những con ốc lác to tròn, có thịt ngọt, dai sần sật được đựng trong giỏ đan bằng tre rồi đem treo chỗ cao trên giàn bếp. Ốc lác treo giàn bếp có thể để lâu 4-5 tháng vẫn sống và được sử dụng để chế biến thành nhiều món khác nhau như ốc luộc lá ổi hoặc ốc hấp xả chấm nước mắm tỏi ớt, hay cầu kỳ hơn như nấu cari xả ớt, xào mặn xả ớt v.v….

Ốc lác treo giàn bếp có thể để lâu 4-5 tháng vẫn sống và được sử dụng làm ốc luộc lá ổi hoặc ốc hấp xả chấm nước mắm tỏi ớt,
Ốc lác treo giàn bếp có thể để lâu 4-5 tháng vẫn sống và được sử dụng làm ốc luộc lá ổi hoặc ốc hấp xả chấm nước mắm tỏi ớt,

Thưởng thức ốc lác treo giàn bếp phải chậm rãi thì bạn mới có thể cảm nhận được hết vị ngon, vị mềm của thịt ốc, xen lẫn vị ngọt và cay của ớt, vị thơm nồng của sả. Mình ốc chấm ngập trong nước mắm sả ớt sẽ khiến bạn nhớ mãi không quên vị ngon của món này.

Đến với Đồng tháp và nếm thử món ốc treo giàn bếp, bạn mới cảm nhận được vì sao đây lại là món đặc sản vô cùng khoái khẩu của mọi người ở khắp vùng quê và thành thị ở vùng đất ngập nước ở Đồng bằng sông Cửu Long này.

  • Gợi ý quán ngon: Hải sản hè phố 2
  • Địa chỉ: 189A Lý Thường Kiệt, P.1, Tp.Cao Lãnh, Đồng Tháp
  • Hướng dẫn chỉ đường
  • Giá tham khảo: 30.000đ – 150.000đ / 1 suất

4. Lẩu cá linh hoa điên điển – Món ngon đặc sản Đồng Tháp mùa nước nổi

Mùa nước nổi miền Tây Nam  từ tháng 9 đến tháng 11 là thời điểm cá linh nhiều và ngon nhất của năm. Bởi cá chưa quá lớn nên xương chưa cứng, bụng cá lại có mỡ nên ăn rất béo.

Cá linh tươi ngon, béo tròn kết hợp với bông điên điển vàng tươi, giòn, thơm, bùi béo nồng đượm làm tăng thêm phần kích thích vị giác cho thực khách. Nồi lẩu cá linh đủ sắc vị, nóng hổi ăn kèm rau muống, rau nhút, bún tươi hoặc cơm trắng, thêm chén nước mắm ớt nguyên chất, đậm đà bên cạnh thì quả thật không gì sánh bằng.

Cá linh tươi ngon, béo tròn kết hợp với bông điên điển vàng tươi, giòn, thơm, bùi béo nồng
Cá linh tươi ngon, béo tròn kết hợp với bông điên điển vàng tươi, giòn, thơm, bùi béo nồng

Ngoài ra, cá linh còn được sử dụng làm nguyên liệu để nấu nên những món ăn hấp dẫn như cá linh tẩm bột chiên giòn, cá linh kho mắm ruốc, kho mía, kho khóm, canh chua cá linh, làm mắm,v.v…

Đến du lịch Đồng Tháp và được quây quần bạn bè bên nồi lẩu cá linh bông điên điển thì quả là hấp dẫn. Nếu bạn có dịp đến Đồng Tháp vào khoảng từ tháng 9 đến tháng 11, thì đừng quên thưởng thức món lẩu cá linh hoa điên điển ngon tuyệt hảo này nhé.

  • Gợi ý quán ngon: Nhà hàng Tú Hảo
  • Địa chỉ: 17 Điện Biên Phủ, Mỹ Phú, tp. Cao Lãnh, Đồng Tháp
  • Hướng dẫn chỉ đường
  • Giá tham khảo: 150.000đ – 250.000đ / 1 nồi

5. Bông súng mắm kho – Món ngon đặc sản Đồng Tháp “hợp cạ” với cơm trắng

“Muốn ăn bông súng mắm kho/ Thì vô Đồng Tháp ăn cho đã thèm”. Món ngon đặc sản Đồng Tháp này  có tính lành và mát, dễ ăn mà vô cùng đậm đà. 

Mùa nước về bông súng trắng lên nhanh trắng đồng. Củ bông súng ăn vừa bùi vừa béo, bông, thân, lá non chẳng kén miệng người ăn. Hương thơm của mắm ngào ngạt. Cái giòn giòn của bông súng, mùi thơm của mắm, béo béo của thịt ba rọi, giòn giòn, ngòn ngọt của tép đồng và mùi the the của sả, cay cay của ớt làm thành một món ăn dân dã, bình dân mà tuyệt vời.  Món mắm ấy kho bông súng đã ngon, ăn sống cùng cơm nguội càng “vét nồi”.

Bông súng mắm kho vừa bùi vừa béo, bông, thân, lá non chẳng kén miệng người ăn
Bông súng mắm kho vừa bùi vừa béo, bông, thân, lá non chẳng kén miệng người ăn

Bông súng sau khi hái về sẽ được rửa sạch, tước vỏ bên ngoài, ngắt mỗi cọng độ dài chừng hai gang tay, để ráo nước. Đổ nước dừa nạo vào mắm thêm sả ớt đun nhỏ lửa cho đến khi con mắm mềm xương. Nồi mắm kho càng thơm ngon và đậm đà hương vị hơn khi có thịt ba rọi hay còn gọi là thịt ba chỉ đi kèm. Mỡ trong thịt tươm ra hòa quyện vào nồi mắm, làm cho nước dùng thơm và béo. 

 Đây hứa hẹn sẽ là trải nghiệm hoàn hảo cho thực khách mỗi khi có dịp ghé thăm Đồng Tháp.

  • Gợi ý quán ngon: Nhà hàng Tám Thành
  • Địa chỉ: 192 Đường Nguyễn Tất Thành, TP. Sa Đéc, Đồng Tháp
  • Hướng dẫn chỉ đường
  • Giá tham khảo: 50.000đ – 100.000đ / 1 suất

6. Tắc kè xào lăn món ngon lai rai cho dân nhậu

Món ngon đặc sản Đồng Tháp có món tắc kè xào lăn khá phổ biến của người dân nơi đây, món ăn mà các du khách đều muốn một lần được nếm thử.

Món thịt tắc kè xào lăn có vị ngon lạ lùng, vị béo ngậy, thơm ngọt. Đặc biệt, phần đuôi tắc kè là nơi tập trung nhiều mỡ và sụn rất ngon và không nên bị bỏ qua. Thịt tắc kè còn có tác dụng rất tốt giúp bồi bổ cho lục phủ, ngũ tạng. Đặc biệt, nếu có thêm rượu đế nhâm nhi thì không còn gì tuyệt bằng.

Món thịt tắc kè xào lăn có vị ngon lạ lùng, vị béo ngậy, thơm ngọt.
Món thịt tắc kè xào lăn có vị ngon lạ lùng, vị béo ngậy, thơm ngọt.

Tắc kè được tiến hành ướp gia vị rồi cho vào chảo, phi thơm cùng với tỏi, xào cho đến khi thịt săn lại. Để món tắc kè xào lăn đậm đà, thơm ngon hơn, người nấu có thể cho thêm nước cốt dừa vào xâm xấp, chụm lửa liu riu để thịt hoà quyện với gia vị và nước cốt dừa.

Món ăn này được dân nhậu yêu thích làm mồi lai rai. Du khách khám phá ẩm thực các món ngon đặc sản Đồng Tháp thì chớ bỏ qua món tắc kè xào lăn này nhé!

  • Gợi ý quán ngon: Quán Mộc
  • Địa chỉ: 14 Nguyễn Tất Thành, thị trấn Sa Đéc, Đồng Tháp
  • Hướng dẫn chỉ đường
  • Giá tham khảo: 50.000đ – 100.000đ / 1 suất

7. Hủ tiếu Sa Đéc sợi bánh mềm, dai thơm mùi gạo mới

Khác với hủ tiếu của các tỉnh thành khác, hủ tiếu Sa Đéc nổi tiếng với du khách bởi những sợi bánh vừa phải, mềm mà không bở, không dai, vị không chua, thơm mùi gạo mới. Hủ tiếu Sa Đéc được hầm nguyên chất từ xương heo, không sử dụng mì chính nên nước dùng trong vắt, mà vẫn ngọt tự nhiên, mùi thơm đặc trưng. Sợi hủ tiếu cũng một phần làm nên sự đặc biệt cho món ăn dân dã này. Bánh hủ tiếu Sa Đéc cọng to, màu trắng sữa được chế biến từ loại bột gạo dẻo thơm xứ Đồng Tháp Mười. Sợi dai mềm sẽ đọng lại vị ngọt khi thử qua. Hấp dẫn hơn là khi cọng hủ tiếu ấy được ướp hương bởi những miếng hành phi giòn tan, béo ngậy.

Hủ tiếu Sa Đéc nổi tiếng với du khách bởi những sợi bánh mềm mà không bở, không dai, vị không chua, thơm mùi gạo mới
Hủ tiếu Sa Đéc nổi tiếng với du khách bởi những sợi bánh mềm mà không bở, không dai, vị không chua, thơm mùi gạo mới

Hủ tiếu Sa Đéc ngon nhất là được ăn kèm với giò, quẩy, rau sống, xì dầu, ít ớt sừng trâu xắt lát ngâm giấm cùng hành lá băm nhuyễn rồi chan nước dùng vào.

Nếu có cơ hội nếm thử hủ tiếu Sa Đéc chắc chắn thực khách sẽ khó có thể nào quên được mùi vị hấp dẫn của món ngon đặc sản Đồng Tháp này.

  • Gợi ý quán ngon: Hủ tiếu Bà Sẩm
  • Địa chỉ: số 188 Trần Hưng Đạo, phường 1, thành phố Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp
  • Hướng dẫn chỉ đường
  • Giá tham khảo: 20.000đ – 30.000đ/ 1 bát

8. Vịt nướng Sa Đéc có lớp da giòn tan ít mỡ

Món ngon đặc sản Đồng Tháp – Vịt nướng Sa Đéc thu hút không chỉ khách địa phương mà còn cả những du khách ở các tỉnh thành khác. Vịt nướng Sa Đéc với những miếng thịt nướng béo, mềm, thơm ngất ngây khiến bất cứ ai cũng khó lòng cưỡng lại. Những con vịt nướng vàng ươm, da vịt căng, có màu vàng cánh gián, dưới lớp da giòn không có mỡ. Khi ăn, thực khách chấm với tương xốt đặc biệt làm tan chảy vị giác.

Vịt nướng Sa Đéc với những miếng thịt nướng béo, mềm, thơm ngất ngây khiến bất cứ ai cũng khó lòng cưỡng lại
Vịt nướng Sa Đéc với những miếng thịt nướng béo, mềm, thơm ngất ngây khiến bất cứ ai cũng khó lòng cưỡng lại

Vừa nhâm nhi miếng vịt nướng béo ngậy, giòn tan trong miệng và thưởng ngoạn phong cảnh thiên nhiên hữu tình, cảnh vật nên thơ của vùng sông nước miền Tây vào mùa nước nổi sẽ là trải nghiệm mới lạ, khiến thực khách càng ăn càng cảm thấy ngon miệng ngay cả với những thực khách khó tính nhất. 

Vịt nướng là món ăn ngon, thường có mặt trong các bữa tiệc, họp mặt gia đình, bạn bè… Đến Đồng Tháp, du khách cũng dễ tìm món ăn này ở các quán vịt nướng dọc phố.

Qủa không sai nếu nói ẩm thực Đồng Tháp sẽ mất đi một phần thú vị nếu không có món vịt nướng Sa Đéc độc đáo này. Đến Sa Đéc, du khách có thể dễ dàng tìm được quán vịt nướng thơm ngon để thưởng thức.

  • Gợi ý quán ngon: Quán vịt nướng A Tài
  • Địa chỉ: 169 Nguyễn Cư Trinh, Khóm 5, Phường 1, Thị xã Sa Đéc, Đồng Tháp
  • Hướng dẫn chỉ đường
  • Giá tham khảo: 120.000đ – 150.000đ / 1 suất

9. Cơm gói lá sen lạ miệng được nấu bằng gạo huyết rồng

Ở xứ sở sen, món cơm gói lá sen đã gắn với cuộc sống, văn hóa của người dân Đồng Tháp. Điều đặc biệt là cơm dùng để gói lá sen phải được nấu từ gạo huyết rồng, loại gạo có hạt gạo nhỏ, trong, màu đỏ và thon dài. Lá sen dùng để gói là loại lá sen to bản, tươi xanh vừa được thu hoạch xong.

Cơm gói lá sen có hương vị đặc biệt của hạt sen,  dẻo thơm của gạo, vị bùi của muối mè đen. Thực khách thưởng thức cơm gói lá sen ăn càng chậm, nhai càng kỹ mới thấm được vị ngọt của sen.

Cơm gói lá sen nhìn bắt mắt hấp dẫn thực khách
Cơm gói lá sen nhìn bắt mắt hấp dẫn thực khách

Cơm gói lá sen nấu bằng gạo huyết rồng trộn cùng hạt sen cùng một ít muối mè bọc trong lá sen rồi đem hấp chín. Khi cơm chín, mở lá sen ra, thực khách sẽ cảm nhận được ngay mùi thơm tỏa ra từ lá sen, lan tỏa với hương thơm từ gạo và hạt sen.

Cơm gói lá sen có thể ăn kèm lạp xưởng, trứng và rắc thêm một chút hành tươi thái nhỏ thì đúng là ngon hết sảy. Nếu có dịp ghé thăm miền sông nước, ghé thăm những đầm sen đẹp, thơm ngát một vùng đừng quên thưởng thức món cơm gói lá sen, món ngon đặc sản Đồng Tháp đậm đà văn hoá ẩm thực của người dân nơi đây nhé!

  • Gợi ý quán ngon: Nhà hàng Xẻo Quýt
  • Địa chỉ: Ấp 4 xã Mỹ Hiệp, Tp.Cao Lãnh, Đồng Tháp
  • Hướng dẫn chỉ đường
  • Giá tham khảo: 50.000đ / 1 suất

10. Bì mắm chua ngọt hấp dẫn

Bì mắm có vị chua, ngọt, đặc biệt tỏa ra mùi mắm thoang thoảng, mang đậm phong vị miền sông nước Nam Bộ. Bì mắm có cách làm không khác là mấy so với cách làm nem thịt, nem bì, tré xứ Huế nhưng bì mắm Đồng Tháp lại ghi điểm với hương vị đặc trưng, hấp dẫn cả về hương vị và màu sắc bắt mắt.

Thực khách thưởng thức miếng bì mắm, sẽ cảm nhận đủ mọi dư vị chua, ngọt, mặn, cay của thịt nạc, da heo, đường, tỏi, ớt, thính gạo,v.v… Mỗi gia đình có một bí quyết riêng nhưng chủ yếu vẫn dựa trên những nguyên liệu chính là thịt heo, da heo, riềng, tỏi, ớt và đường.

Bì mắm có thể ăn không hoặc ăn cùng cơm nóng, bánh mì, bún,v.v... đều rất ngon
Bì mắm có thể ăn không hoặc ăn cùng cơm nóng, bánh mì, bún,v.v… đều rất ngon

Các nguyên liệu: thịt nạc, da heo, đường, muối, tỏi, ớt và giềng được trộn đều và để lên men tự nhiên từ 3 – 4 ngày ở nhiệt độ từ 25 đến 30 độ C là có thể đem ra ăn. 

Bì mắm có thể ăn không hoặc ăn cùng cơm nóng, bánh mì, bún,v.v… đều rất ngon. Món ngon đặc sản Đồng Tháp này còn ăn cùng lá sung, khế chua, rau mơ, đọt tầm ruột và chuối chát.

Món ăn này thường xuất hiện vào các dịp lễ, Tết, tiệc đãi khách hoặc cúng giỗ Tổ tiên của người dân địa phương. Ngoài ra, do có thể để lâu nên bì mắm cũng trở thành một món đặc sản dùng để biếu, tặng. Vì thế, du khách chớ quên đem bì mắm về làm quà nhé!

  • Gợi ý quán ngon: Bì mắm Đông Nguyên
  • Địa chỉ: số 7 ấp Bình Thạnh,, Bình Thạnh Trung, Lấp Vò, Đồng Tháp
  • Hướng dẫn chỉ đường
  • Giá tham khảo: 30.000đ /1 chiếc

Với top 10 món ngon đặc sản Đồng Tháp mà Dulichtoday vừa giới thiệu ở trên, hy vọng sẽ giúp bạn có thêm những hành trang bổ ích cho hành trình khám phá mảnh đất Đồng Tháp Mười giàu lòng hiếu khách này. Bạn hãy lưu lại bài viết để tìm đúng món ngon đặc sản Đồng Tháp thưởng thức ngay nhé!

5/5 - (1 bình chọn)

Tiếc gì 1 like cho thông tin hữu ích!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button